Nhà trang trí nội thất và nhà thiết kế nội thất có phải là một?

Nhà trang trí nội thất và nhà thiết kế nội thất có phải là một?

Khi nhắc đến việc thiết kế nội thất, có hai thuật ngữ chúng ta thường nghe thấy: nhà trang trí nội thất và nhà thiết kế nội thất. Hai công việc này có điểm chung là đều liên quan đến việc tạo ra không gian nội thất đẹp và tiện nghi. Tuy nhiên, giữa hai công việc này cũng có những điểm khác biệt quan trọng.

 

“Mặc dù nghĩa của từ này hơi mờ, nhưng tôi thích được gọi là nhà trang trí nội thất” - Miles Redd bày tỏ sự đồng thuận ý kiến với Syrie Maugham, John Fowler, và Nancy Lancaster. “Tôi nghĩ sẽ không có ai trong số chúng tôi tự nhận mình là nhà thiết kế nội thất. Hy vọng việc này không khiến những người tôi ngưỡng mộ bị xúc phạm, nhưng việc tự nhận như thế sẽ khiến cho tôi cảm thấy hơi tự phụ”.

Penthouse của nhà trang trí nội thất quá cố Mario Buatta ở thành phố New York. Ảnh sưu tầm.

Không giống như Miles, nhà thiết kế nội thất Ghislaine Vinas thể hiện sự không đồng thuận: “Không còn gì khó chịu hơn khi ai đó gọi tôi là nhà trang trí. Đó là một thuật ngữ lỗi thời gợi lên hình ảnh người phụ nữ đi mua sắm, chọn đồ trang trí và chỉnh trang đồ đạc. Nhà thiết kế nội thất làm nhiều việc hơn thế, bởi vì chúng tôi phải đi học trong nhiều năm trời”.

nha-trang-tri-noi-that-va-nha-thiet-ke-noi-that-co-phai-la-mot

Elsie de Wolfe - nhà trang trí nội thất đầu tiên của Mỹ đã thiết kế các căn phòng trong ngôi nhà của gia đình Frick ở thành phố New York. Ảnh sưu tầm.

Ngày nay, công việc của nhà thiết kế nội thất và nhà trang trí được định rõ ràng trong ngành, mặc dù hai lĩnh vực này có mối liên hệ chặt chẽ. Nhà thiết kế nội thất tập trung vào việc xem xét toàn bộ ý tưởng của khu vực, bao gồm bối cảnh, kiến trúc và đồ đạc. Trong khi đó, nhà trang trí thực hiện các công việc cụ thể hơn như trang trí đồ nội thất, vải và bộ sưu tập nghệ thuật để tạo ra không gian sống hoàn hảo.

Xem thêm các sản phẩm đèn trang trí tại đây.

Chủ tịch của Trường thiết kế nội thất New York (NYSID) – David Sprouls diễn đạt theo cách dễ hiểu hơn: "Khi giải thích về thiết kế nội thất, tôi thường vẽ một biểu đồ Venn (sơ đồ tập hợp) với hai vòng tròn lớn. Một vòng tròn đại diện cho kiến trúc, và vòng tròn còn lại đại diện cho trang trí. Khi cả hai vòng tròn chồng lên nhau, chúng tạo thành thiết kế nội thất". (NYSID được thành lập vào năm 1916, ban đầu có tên là Trường trang trí nội thất New York và đổi tên thành hiện tại vào đầu những năm 50).

nha-trang-tri-noi-that-va-nha-thiet-ke-noi-that-co-phai-la-mot

Ngôi nhà ở Harlem với đầy sắc màu của nhà thiết kế nội thất Elaine Griffin. Ảnh sưu tầm.

Tóm tại, nhà trang trí nội thất là người chuyên về việc trang trí và làm đẹp không gian nội thất. Họ có kiến thức và kỹ năng về màu sắc, phong cách, bố cục, và các yếu tố trang trí khác. Nhà trang trí nội thất có thể giúp bạn tạo ra một không gian nội thất hài hòa, bắt mắt và phù hợp với sở thích của bạn. Công việc của nhà trang trí nội thất thường bao gồm:

- Tư vấn về màu sắc, phong cách và chủ đề trang trí.

- Chọn đồ nội thất, phụ kiện và các yếu tố trang trí khác.

- Sắp xếp và bố trí đồ đạc.

- Cung cấp các giải pháp lưu trữ.

- Tạo ra một bầu không khí thư giãn và thoải mái.

- Nhà thiết kế nội thất.

nha-trang-tri-noi-that-va-nha-thiet-ke-noi-that-co-phai-la-mot

Góc phòng màu vàng rực rỡ này được thiết kế bởi Miles Redd - người thích sử dụng thuật ngữ thiết kế nội thất để mô tả về nghề nghiệp của mình. Ảnh sưu tầm.

Còn nhà thiết kế nội thất là người chuyên về việc thiết kế, lên kế hoạch và thi công không gian nội thất. Họ có kiến thức chuyên môn về kiến trúc, xây dựng, vật liệu và thiết kế. Nhà thiết kế nội thất có thể giúp bạn tạo ra một không gian nội thất đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của bạn một cách toàn diện. Công việc của nhà thiết kế nội thất thường bao gồm:

- Khảo sát không gian và xác định nhu cầu của khách hàng.

- Lập kế hoạch tổng thể cho không gian.

- Thiết kế đồ nội thất và phụ kiện.

- Lựa chọn vật liệu và màu sắc.

- Giám sát thi công.

Xem thêm các sản phẩm trang trí nhà cửa tại đây.

Nguồn tham khảo: Elledecor.
 

Bài liên quan

Tân trang nhà bếp, đón tết Giáp Thìn

Vệ sinh đèn thông tầng sạch như mới, đón tết tinh tươm


Hãy để Zaada dệt nên không gian sống tương lai cho gia đình bạn.

ZAADA INTERIOR DESIGN

Design towards Future

Showroom TPHCM: LK2-2 đường N1-1 Saigon Mystery Villas, phường Bình Trưng Tây, Quận 2 (TP Thủ Đức), TPHCM

SĐT: 08 3443 9559

Email: info@zaada.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ZAADACompanyLimited