Giải quyết vấn đề môi trường từ cacbon bằng vật liệu cách nhiệt sợi gỗ

Giải quyết vấn đề môi trường từ cacbon bằng vật liệu cách nhiệt sợi gỗ

Một giải pháp mang đến sự bền vững trong xây dựng, mang lại cảm giác an toàn cho người xây dựng và gia nhà.

 

Năm 2008, kiến trúc sư Matthew O’Malia thành lập công ty xây dựng thiết kế có trụ sở tại Maine khi nhận thấy những bất cập trong quá trình thiết kế xây dựng, ông đã thử một lĩnh vực mới song song thiết kế, đó chính là kinh doanh sản phẩm trang trí nhà cửa.

giai-quyet-van-de-moi-truong-tu-cacbon-bang-vat-lieu-cach-nhiet-soi-go

Vật liệu cách nhiệt sợi gỗ do công ty Timber HP sản xuất tại Mỹ. Ảnh sưu tầm.

O’Malia đã quá quen với sự đổi mới trong thiết kế, ông đã xây dựng Passive House (ngôi nhà thụ động) và được chứng nhận đầu tiên ở Maine, sau đó mở rộng áp dụng các thiết kế này, bắt nguồn từ các thiết bị sưởi và làm mát nhỏ rộng khắp New England và các khu vực khác.

Khi quy mô và phạm quy dự án được mở rộng, O’Malia đối mặt với vấn đề các chuỗi cung ứng vật liệu của ông không có mối liên kết bền vững. Nguyên nhân là do các vật cách nhiệt có nguồn gốc từ nhiên liệu là hóa thạch. Loại nhiên liệu này tuy phổ biến trên thị trường nhưng gây ngứa, trầy xước và dễ phát ra khí độc. Các công nhân xây dựng của O’Malia cho biết không thể chịu được khi sử dụng vật liệu này. Bên cạnh đó, mức độ thải cacbon của chúng rất cao đã phá đi kết cấu của môi trường và là tác nhân gây biến đổi khí hậu.

giai-quyet-van-de-moi-truong-tu-cacbon-bang-vat-lieu-cach-nhiet-soi-go

So sánh lượng phát thải carbon các vật liệu: XPS Foam (xốp cách nhiệt XPS), Spray Foam (nhựa phun SPF), Mineral Wool (bông khoáng), Fiberglass (sợi thủy tinh) và Wood Fiber (sợi gỗ). Ảnh sưu tầm.

Trước tình hình đó, O’Malia đã tìm ra vật liệu tốt hơn, đó là sử dụng vật liệu cách nhiệt sợi gỗ. Vật liệu xây dựng này đã có mặt hơn 2 thập kỷ ở châu Âu và chiếm gần 1 tỷ đô la doanh thu hằng năm trên khắp thế giới. Đây là loại vật liệu tiềm năng, được cộng đồng và các chuyên gia xây dựng đánh giá cao nhưng có hạn chế vì quá tốn kém để nhập khẩu và sử dụng ngày. Vì thế, công ty của O’Malia và tiến sĩ Joshua Henry - nhà hóa học vật liệu (đối tác kinh doanh của ông) đã đầu quân sản xuất.

Loại vật liệu này có công năng vượt trội bởi được sản xuất bằng sợi gỗ kín gió và thoáng, làm cho lớp vỏ công trình được tối ưu về khả năng chịu nhiệt, độ ẩm và hiệu suất cách âm thuộc top đầu ngành - với các giá trị cách nhiệt ổn định lâu dài.

Khi tường và trần nhà bị thoát hơi nước, ngôi nhà sẽ được bảo vệ khỏi sự tích tụ hơi ẩm trong không khí. Bên cạnh đó còn có thể điều tiết, làm tăng chất lượng và sự thoải mái cho không khí tốt hơn.

giai-quyet-van-de-moi-truong-tu-cacbon-bang-vat-lieu-cach-nhiet-soi-go

Cải tiến trong vật liệu cách nhiệt sợi gỗ là không giữ hơi ẩm trong quá trình xây dựng. Ảnh sưu tầm.

Vật liệu cách nhiệt sợi gỗ là sản phẩm sinh học, không gây hại cho môi trường cũng như có thể tái tạo, tái chế, đảm bảo an toàn cho người xây dựng và cả gia chủ.

Dưới sự tân trang của TimberHP (công ty của O’Malia), nhà máy giấy cũ ở Maine đang trở thành một nguồn cung cấp vật liệu cách nhiệt mới cho ngành sản xuất lâm sản của bang. Thay vì bị bỏ phí, chất thải từ gỗ như dăm gỗ và gỗ vụn được tái chế để làm bột giấy và sau đó biến thành vật liệu cách nhiệt an toàn và thân thiện với môi trường. Vật liệu trang trí nhà cửa này không chỉ giúp giảm lượng carbon thải mà còn có thể tái sử dụng để cắt xẻ, xử lý và lắp đặt.

Theo Architechtmagazine.

Bài liên quan

4 loại đèn trang trí phòng khách tạo ấn tượng khó phai khi khách đến nhà

Nguyên tắc lắp đặt ánh sáng cho từng không gian trong nhà với đèn trang trí


Hãy để Zaada dệt nên không gian sống tương lai cho gia đình bạn.

ZAADA INTERIOR DESIGN

Design towards Future

Showroom TPHCM: LK2-2 đường N1-1 Saigon Mystery Villas, phường Bình Trưng Tây, Quận 2 (TP Thủ Đức), TPHCM

SĐT: 08 3443 9559

Email: info@zaada.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ZAADACompanyLimited