Nhìn lại chặng đường phát triển của ngành thiết kế nội thất

Nhìn lại chặng đường phát triển của ngành thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất đã có mặt trên Trái đất khoảng 6000-2000 năm TCN (thời kì đồ đá). Với bề dày lịch sử, quá trình phát triển của ngành sẽ có những đặc trưng riêng trong mỗi giai đoạn khác nhau, thể hiện được một phần văn hóa, nếp sống của con người. Hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển của ngành thiết kế nội thất.

 

Mục lục

   1. Thiết kế nội thất là gì?

   2. Lịch sử phát triển ngành thiết kế nội thất

 

1. Thiết kế nội thất là gì?

Thiết kế nội thất là quá trình sắp xếp và thiết kế các đồ vật, đồ nội thất, màu sắc và các yếu tố khác trong không gian bên trong một không gian nhằm tạo ra một không gian sống hài hòa, tiện nghi và thẩm mỹ. 

nhin-lai-chang-duong-phat-trien-cua-nganh-thiet-ke-noi-that

Thiết kế nội thất đã có mặt từ thời kỳ đồ đá. Ảnh sưu tầm.

2. Lịch sử phát triển ngành thiết kế nội thất

Thời kỳ đồ đá từ 6000 - 2000 TCN

Hình ảnh đầu tiên cho thấy ngành thiết kế nội thất tồn tại ở thời điểm này chính là việc tìm thấy cách trang trí của người tiền sử trong hang động. Trong nơi ở, họ đã dành thời gian để trang trí nhà cửa là hang động của họ bằng cách vẽ các hình vẽ cây cối, thú vật và con người và tạo ra những mẫu hình độc đáo.

nhin-lai-chang-duong-phat-trien-cua-nganh-thiet-ke-noi-that

Ngành thiết kế nội thất đã có từ thời kỳ đồ đá, khoảng 6000 - 2000 TCN. Ảnh sưu tầm.

Văn minh Ai Cập từ 2700 - 30 TCN

Giai đoạn này đã có sự tiến bộ khi con người biết phân cấp rõ ràng về thiết kế nội thất. Trong khi dân thường sống trong những túp lều được làm từ bùn thì những gia đình quý tộc sống trong những cung điện tráng lệ. Họ đã biết trang trí nhà cửa bằng những bức tranh miêu tả tín ngưỡng thờ các thần và lịch sử đất nước, con người Ai Cập. Các vật dụng nội thất cơ bản như bình hoa, lọ, da thú và các tác phẩm điêu khắc thường được sử dụng để bài trí trong nhà.

nhin-lai-chang-duong-phat-trien-cua-nganh-thiet-ke-noi-that

Nền văn minh Ai Cập đã có bước tiến trong thiết kế nội thất. Ảnh sưu tầm.

Thời kỳ đồ đá mới Châu Âu từ 2000 - 1700 TCN

Giai đoạn này, trình độ con người đã có thể sáng tạo ra những đồ vật trang trí nhà cửa như gốm. Họ bắt đầu sản xuất gốm với những kiểu dáng và bày trí khác nhau bằng những hoa văn, hình vẽ và sơn màu.

Thời kỳ Hy Lạp trong những năm từ 1200 - 31 TCN

Khởi nguồn của nền văn minh tiên tiến, con người đã có khả năng trang trí ngôi nhà theo phong cách riêng của mình. Sự giàu có, quyền lực được thể hiện qua việc sử dụng các vật dụng trang trí nhà cửa được làm từ bạc và ngà voi. Người Hy Lạp cổ đại cũng áp dụng những quy tắc này trong việc xây dựng các tòa nhà với những cột trụ ấn tượng, tạo nên một phong cách kiến trúc đặc trưng của thời kỳ.

nhin-lai-chang-duong-phat-trien-cua-nganh-thiet-ke-noi-that

Vết tích kiến trúc Paestum - thiết kế giá trị của Hy Lạp cổ đại. Ảnh sưu tầm.

Thời kỳ Roman 753 TCN - 480 SCN

Trong thời kỳ này, con người đã có những tiêu chuẩn nhất định trong trang trí nội thất. Họ sử dụng gạch ốp trên tường và sàn nhà để trang trí nhà cửa, kết hợp với những món đồ nội thất chân cong mình móng vuốt và sử dụng gối nệm để trang trí. 

nhin-lai-chang-duong-phat-trien-cua-nganh-thiet-ke-noi-that

Thiết kế nội thất thời kỳ Roman 753 TCN - 480 SCN. Ảnh sưu tầm.

Thời kỳ La Mã từ 500 - 1500 SCN

Tiêu biểu nhất trong thời kỳ này có thể thấy chính là những thiết kế mái vòm lớn, được người La Mã trang trí với nhiều chi tiết lộng lẫy, hoành tráng.

nhin-lai-chang-duong-phat-trien-cua-nganh-thiet-ke-noi-that

Thiết kế nội thất thời kỳ La Mã với đặc trưng mái vòm lớn. Ảnh sưu tầm.

Thời kỳ 900 - 1100 SCN: Thời kỳ đen tối của ngành thiết kế nội thất

Đây là bước dậm chân tại chỗ của ngành thiết kế nội thất bởi trong giai đoạn này, nội thất trong nhà chỉ là những vật liệu cơ bản. Bên trong nhà chỉ là sàn nhà được ốp bằng đá và những tấm gỗ.

Thời kỳ Gothic 1140 - 1400 SCN

Thời kỳ này màu sắc bắt đầu xuất hiện trong những căn nhà. Đặc trưng thời thiết kế nội thất thời Gothic là những thiết kế theo chiều dọc, mở rộng cửa sổ và sàn nhà nhằm tăng ánh sáng tự nhiên cho không gian.

nhin-lai-chang-duong-phat-trien-cua-nganh-thiet-ke-noi-that

Thời kỳ Gothic với đặc trưng thiết kế đầy màu sắc. Ảnh sưu tầm.

Thời kỳ Phục hưng 1400 - 1600 SCN

Vẻ đẹp đã trở thành yếu tố quan trọng trong thiết kế nội thất thời Phục hưng. Các bức tranh và đồ nội thất lớn thường được sử dụng và sắp xếp màu sắc phong phú. Vải như nhung và sàn đá cẩm thạch được sử dụng để tạo ra không gian sang trọng và đẹp mắt.

Trong thời kỳ này, thảm dệt trở thành biểu tượng của sự xa hoa, thậm chí trở nên quá đắt đối với những người giàu có để sử dụng trên sàn nhà. Thảm thường được treo trên các bức tường để tạo điểm nhấn nghệ thuật. 

Phong cách truyền thống năm 1700 SCN - nay

TK18-19, phong cách thiết kế nội thất truyền thống của châu Mỹ và châu Âu đã trở nên rất phổ biến và được sử dụng đến ngày nay. Các tầng lớp bình dân vẫn sống trong những khu tập thể, trong khi lớp người trung lưu đã sử dụng giấy dán tường để trang trí. Họ cũng ưa chuộng sử dụng đàn piano để bày trí trong phòng khách, đồ nội thất bọc da và thảm trải sàn để thể hiện sự giàu có của mình.

Xem các sản phẩm trang trí nội thất tại đây.

Phong cách thiết kế nội thất nhiệt đới từ 1800 - nay

Vào TK XIX, sau khi Anh và các nước phương Tây bành trướng thuộc địa, đặc biệt là ở Ấn Độ. Họ đã tạo ra những căn nhà mang hơi thở của truyền thống và đan xen phong cách lấy cảm hứng từ rừng mưa nhiệt đới.

Phong cách thiết kế nội thất châu Á 1990 - đến nay

Nhật Bản và Trung Quốc là  hai quốc gia có phong cách thiết kế nổi bật nhất tại châu Á, với đặc trưng cơ bản là sử dụng các vật liệu tự nhiên. Với Trung Quốc, phong cách thiết kế có phần cầu kỳ, sử dụng nhiều hoa văn, màu sắc. Còn với Nhật Bản, họ tiên phong trong phong cách thiết kế tối giản

Phong cách nội thất hiện đại 1918 - 1950

Thiết kế nội thất phong cách hiện đại vẫn là một trong những xu hướng được ưa chuộng cho đến ngày nay. Xuất hiện từ năm 1918, thời điểm mà đồ nội thất không còn quá cầu kỳ và lộng lẫy như trước đây. Nội thất trong thời kỳ này được thiết kế với những kiểu dáng đơn giản, tập trung vào tính chức năng. Vật liệu như nhựa, gỗ, thép và màu trắng thường được sử dụng để tạo nên phong cách hiện đại.

Phong cách thiết kế đương đại 1980 - nay

Phong cách này tập trung vào những điều mới mẻ trong cuộc sống. Phong cách đương đại hướng tới sự tối giản trong màu sắc, đường nét, sử dụng các vật liệu nội thất để trang trí nhà cửa cơ bản như gỗ, thép không gỉ, mang đến không gian thoải mái cho gia chủ. Vẻ đẹp của phong cách này được chọn lọc và làm mới theo từng thời kì.

Xem các sản phẩm đèn trang trí tại đây.

Xu hướng thiết kế nội thất hiện tại

Hiện nay, thiết kế nội thất vẫn đang tiếp tục phát triển không ngừng. Sự sáng tạo của con người là vô hạn, do đó không chỉ có những phong cách thiết kế đã được phát triển mà còn xuất hiện những phong cách mới, mang tính cá nhân hóa hơn.

nhin-lai-chang-duong-phat-trien-cua-nganh-thiet-ke-noi-that

Thiết kế nội thất Rustic ngày nay. Ảnh sưu tầm.
 

Bài liên quan

3 phong cách phối màu đỉnh cao cho phong cách nội thất đương đại

Sự tinh tế trong cách phối màu của phong cách tối giản: Đẳng cấp đến từ không gian


Hãy để Zaada dệt nên không gian sống tương lai cho gia đình bạn.

ZAADA INTERIOR DESIGN

Design towards Future

Showroom TPHCM: LK2-2 đường N1-1 Saigon Mystery Villas, phường Bình Trưng Tây, Quận 2 (TP Thủ Đức), TPHCM

SĐT: 08 3443 9559

Email: info@zaada.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ZAADACompanyLimited