Từ viên gạch nhỏ - định hướng lớn cho tương lai ngành xây dựng

Từ viên gạch nhỏ - định hướng lớn cho tương lai ngành xây dựng

Dưới góc độ của khái niệm nền kinh tế tuần hoàn, việc tái sử dụng các vật liệu là chất thải trong quá trình sản xuất là điểm mới mang tính then chốt. Đối với ngành xây dựng, việc này càng trở nên quan trọng hơn bởi vì lịch sử của ngành này liên quan đến việc tiêu thụ tài nguyên và phá hủy môi trường. Trong trường hợp này, viên gạch là một ví dụ điển hình để áp dụng khái niệm nền kinh tế tuần hoàn, không chỉ cho việc xây dựng những công trình mới mà còn cho việc sử dụng lại các tài nguyên đã có. 

 

Các nhà sáng chế sáng tạo đã chấp nhận thách thức để tìm ra các giải pháp biến chất thải thành tài nguyên có giá trị cao và tạo ra nhiều loại sản phẩm sử dụng nguyên liệu từ rong biển, nhựa đến tóc con người nhằm trang trí nhà cửa. Những đổi mới này không chỉ giải quyết các vấn đề cấp bách về môi trường mà còn thay đổi cách chúng ta xây dựng và sinh sống trong không gian của mình. Trong bài viết này, sẽ giới thiệu đến bạn 7 sáng kiến biến rác thải thành gạch.

Từ tảo biển xâm lấn thành nhà ở

Sự phát triển của tảo biển dọc bờ biển Mexico đã gây khó khăn cho dân cư tại đây vì chúng gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Omar Vázquez Sánchez - người sáng lập Blue-Green ở Puerto Morelos, đã nhận ra tiềm năng từ tài nguyên thiên nhiên này để tạo ra vật liệu xây dựng. Sau 6 năm nghiên cứu và thử nghiệm, ông đã thành công trong việc xây dựng một ngôi nhà bằng rong biển kết hợp với gạch nung.

tu-vien-gach-nho-dinh-huong-tuong-lai-nganh-xay-dung

Người dân khó khăn trong việc dọn dẹp tảo biển ở Mexico. Ảnh sưu tầm.

Sự kết hợp giữa gạch nung và rong biển Sargassum đã tạo ra khả năng phục hồi vượt trội, điều này được minh chứng qua các hoạt động địa chấn, mưa bão và được kiểm nghiệm bởi Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM). Gạch rong biển (Sarga Blocks) được sản xuất với 2 thành phần chính: đất sét từ chất thải cát xây dựng và rong biển. Ngôi nhà làm bằng chất liệu đặc biệt này hoàn thành chỉ trong vòng 15 ngày, sử dụng sức lao động ít hơn 50% nhà thông thường. Ngôi nhà có điểm nổi bật nhờ quán tính có nhiệt độ cao, vì thế có phép nhiệt độ tích tụ và ban ngày vào tỏa ra vào ban đêm. 

tu-vien-gach-nho-dinh-huong-tuong-lai-nganh-xay-dung

Những viên gạch được sản xuất kết hợp từ tảo biển. Ảnh sưu tầm.

Chất thải đô thị cho mặt tiền bảo tàng

Để nâng cấp và mở rộng Bảo tàng Thiết kế Gent, quy trình tái chế sáng tạo đã được sử dụng để chuyển đổi bê tông vỡ và rác thủy tinh thành gạch để che mặt tiền của bảo tàng. Ý tưởng này do Carmody Groarke nghĩ ra và được phát triển với kiến trúc sư TRANS, nhà thiết kế vật liệu BC Materials và Local Works Studio. Vật liệu này chỉ sử dụng 1/3 lượng carbon so với gạch truyền thống và không cần phải đốt nó để sử dụng. Các chất thải đô thị sẽ được nghiền nát, sau đó kết hợp với vôi để tạo thành gạch khô.

tu-vien-gach-nho-dinh-huong-tuong-lai-nganh-xay-dung

Những viên gạch kết hợp từ bê tông nghiền và rác thải thủy tinh. Ảnh sưu tầm.

Những viên gạch đặc biệt này sử dụng nguyên liệu chủ yếu từ bê tông nghiền, gạch xây và kính trang trí nhà cửa từ các tòa nhà cao ốc bị phá hủy trong phạm vi bán kính 5 dặm tính từ bảo tàng. Khi được kết hợp trong một bộ xử lý tự động có kích thước như một container vận chuyển, các nguyên liệu thô sẽ được biến đổi thành những viên gạch, sau đó trải qua quá trình xử lý khô trong 60 ngày để tạo ra gạch thải Gent. 

tu-vien-gach-nho-dinh-huong-tuong-lai-nganh-xay-dung

Gạch được xử lí trước khi đưa vào xây dựng. Ảnh sưu tầm.

Khác với gạch thông thường được nung trong lò 1 hoặc thậm chí 2 lần ở nhiệt độ cao, gạch thải Gent tiêu thụ ít năng lượng. Ngoài ra, trong quá trình đóng rắn, nó còn hấp thụ carbon từ không khí và cô lập carbon dioxide, giúp nó trở nên bền hơn. Tuổi thọ của gạch thải Gent được ước tính là 60 năm, mỗi viên gạch chỉ tạo ra một phần ba lượng CO2 so với gạch thông thường. Dự kiến, gạch thải Gent sẽ được sử dụng bên ngoài quá trình mở rộng của bảo tàng và hoàn thành vào năm 2024.

Xem các sản phẩm trang trí nhà cửa tại đây.

Mang ý nghĩa mới cho rác thải nhựa

Một kỹ sư người Kenya, sinh sống và làm việc tại Nairobi, Nzambi Matee đang dẫn đầu về sáng kiến mang đến tiềm năng cho xây dựng từ chất thải nhựa. Quan sát thành phố của chính mình - một quốc gia đang phát triển, song song đó là vấn đề rác thải đi ra môi trường hơn 500 tấn rác thải nhựa mỗi ngày, tạo thành nhiều bãi chôn lấp ngay trung tâm thành phố. 

Điều này đã thôi thúc cô cùng công ty khởi nghiệp của mình phát triển những dự án biến rác thải nhựa thành gạch sinh thái, có khả năng chịu nhiệt cao, đồng thời tiết kiệm chi phí và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. 

tu-vien-gach-nho-dinh-huong-tuong-lai-nganh-xay-dung

Những viên gạch được sản xuất từ rác thải nhựa, được đưa vào xây dựng ở châu Phi. Ảnh sưu tầm.

Bằng cách kết hợp nhựa nghiền với cát, sau đó đem đi đúc đã có thể tạo thành gạch với khối lượng nhẹ, có độ bền cao gấp 7 lần, giá thành rẻ hơn và có ý nghĩa về mặt môi trường.

K-BRIQ® - dẫn đầu trong nền kinh tế tuần hoàn trong xây dựng

K-BRIQ® là loại gạch do Vương quốc Anh sản xuất nhằm khẳng định lại công trình xây dựng bền vững. Đây là loại gạch làm từ trơ tái chế, thích ứng tốt cả môi trường bên trong và bên ngoài và có khả năng cho ra lượng cacbon thấp hơn loại gạch truyền thống (dưới 5%). 90% hàm lượng loại gạch này từ chất thải xây dựng trong tái chế, vì thế chúng không cần sử dụng xi măng, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng. 

tu-vien-gach-nho-dinh-huong-tuong-lai-nganh-xay-dung

Gạch sử dụng bột màu tái chế, được BBA chứng nhận. Ảnh sưu tầm.

tu-vien-gach-nho-dinh-huong-tuong-lai-nganh-xay-dung

Gạch được làm từ trơ tái chế, hạn chế lượng khí thải carbon ra môi trường. Ảnh sưu tầm.

Ngoài ra, từ bột màu tái chế, chúng có khả năng hoàn thiện màu mà không cần sử dụng sơn, được BBA chứng nhận và hỗ trợ bởi Tuyên bố Sản phẩm Môi trường với 13 màu gốc. Sản phẩm đang trong giai đoạn cuối để đạt chứng nhận BBA tại Anh, cho phép sử dụng thương mại từ cuối mùa hè năm 2023. Tuyên bố sản phẩm môi trường (EPD) và hướng dẫn thiết kế cũng sẽ được phát hành vào cuối năm 2023, đánh dấu 1 năm mà công ty hy vọng sẽ cung cấp được 3 triệu khối sản phẩm trong trang trí nhà cửa.

Theo Archdaily. 

 

Bài liên quan

Tại sao nên sở hữu thảm trải sàn phòng ngủ trong gia đình? 

Tạo điểm nhấn cho căn phòng chỉ với đèn đứng phòng khách


Hãy để Zaada dệt nên không gian sống tương lai cho gia đình bạn.

ZAADA INTERIOR DESIGN

Design towards Future

Showroom TPHCM: LK2-2 đường N1-1 Saigon Mystery Villas, phường Bình Trưng Tây, Quận 2 (TP Thủ Đức), TPHCM

SĐT: 08 3443 9559

Email: info@zaada.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ZAADACompanyLimited