Thiết kế nội thất cho nhà có thú cưng, không cần lo về an toàn hay vệ sinh của chúng

Thiết kế nội thất cho nhà có thú cưng, không cần lo về an toàn hay vệ sinh của chúng

Khi các nhu cầu sống ngày một đáp ứng, con người dần đòi hỏi cao hơn. Từ nhu cầu có một ngôi nhà để ở, sau đó muốn sở hữu không gian sống chất lượng, mang tính thẩm mỹ và có nhiều công năng hơn. Một ngôi nhà chất lượng không chỉ đẹp mà còn phải mang đến sự thoải mái, an lành cho tất cả thành viên trong gia đình, kể cả thú cưng như chó, mèo,...

 

Thiết kế nội thất làm sao gia chủ và thú cưng đều có không gian riêng và đảm bảo an toàn cho các món đồ nội thất trong nhà là điều khiến nhiều người băn khoăn. Hãy cùng lắng nghe ý kiến của nhà thiết kế nội thất.

Hiểu biết tâm lý thú cưng

Nhà thiết kế Jess Thái, tốt nghiệp Đại học Swinburne chuyên ngành Thiết kế nội thất chia sẻ để có thể sống cùng thú cưng, đầu tiên cần phải hiểu rõ nhu cầu của chúng là gì. Ngoài chỗ ăn, gia chủ phải tính toán nước uống của chúng nên để ở đâu nhằm tránh bố trí gần các khu vực ổ điện hoặc các khu vực gần thảm trải sàn. Đối với nhà vệ sinh, nên tận dụng khu vực ngoài trời vì sẽ thoáng gió, tránh ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

thiet-ke-noi-that-nha-co-thu-cung-khong-can-lo-ve-an-toan-hay-ve-sinh

Cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích của thú cưng trước khi thiết kế nội thất cho căn nhà. Ảnh sưu tầm.

Khi thiết kế không gian nội thất, cần đảm bảo sự an toàn cho cả người và thú cưng. “Mình cần quan tâm vào size của thú cưng lớn hay không, các bé có hay chạy nhảy không,... Vì size lớn quá khi chạy nhảy, chúng có thể leo lên các bề mặt bàn, ghế dễ gây hư hỏng đồ đạc. Hoặc lối đi trong nhà không đủ rộng cũng dễ khiến việc di chuyển của thú cưng bị hạn chế”, Jess Thái cho biết.

Đối với các gia đình nuôi chó, lưu ý đến các đồ vật trang trí nhà cửa. Cần chú ý khoảng cách giữa mặt đất và sofa vì chúng hay chạy nhảy vì nếu quá cao sẽ ảnh hưởng đến xương khớp các bé cũng như về đêm các bé di chuyển, gây tiếng động sẽ ảnh hưởng đến mọi người. 

thiet-ke-noi-that-nha-co-thu-cung-khong-can-lo-ve-an-toan-hay-ve-sinh

An toàn cho cả gia chủ và thú cưng là điều quan trọng nhất. Ảnh sưu tầm.

Gia đình nuôi mèo thì phức tạp hơn một chút. Không nên xây kệ quá cao, đặc biệt là nhà ở chung cư cao tầng hoặc  trong nhà cũng không nên có những hốc mà tay mình không với tới vì những trường hợp khẩn cấp xảy ra, mình gọi và bắt chúng rất khó khăn. Sử dụng thảm trải sàn là một ý tưởng hay đối với nhà có thú cưng.

Nhà thiết kế nội thất cũng chia sẻ thêm: “Với những gia đình ở nhà mặt đất, cần lưu ý về cửa ra vào để tránh các bạn mèo có thể bỏ ra ngoài. Nếu được, nên thiết kế cửa 2 lớp để dễ kiểm soát hơn trong lúc lơ là mở cửa, các bé mèo có chạy ra ngoài hay không. Còn khi ở chung cư, cần tạo lưới an toàn ở cửa sổ, ban công. Ngoài ra, mọi người cũng nên lưu ý nếu sử dụng bếp từ, mèo có thể nhảy lên, đi qua chạm vào nút khởi động dễ gây đến cháy nổ. Do vậy, phải luôn luôn khóa bếp từ hoặc không đặt nồi có sẵn trên bếp, như vậy mới đảm bảo an toàn”.

Mẹo tránh đồ vật dính lông thú cưng

Đặc tính của thú cưng là nhiều lông, gây phiền toái trong việc giữ vệ sinh ngôi nhà. Jess Thái chỉ ra để giải quyết vấn đề này, vệ sinh thường xuyên là điều quan trọng nhất. Gia chủ có thể sử dụng máy lọc không khí trong nhà, tránh để lông lá ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, cần hạn chế sử dụng các chất liệu bám lông như vải bố, nhung,... Nên sử dụng các chất liệu ít bám lông hơn như loại da trong có thể chống bám bụi, lông bẩn,... Thảm trải sàn dệt kim sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho gia đình có nuôi thú cưng, vừa an toàn, vừa mang tính thẩm mỹ.

Xem các sản phẩm thảm trải sàn tại đây.

thiet-ke-noi-that-nha-co-thu-cung-khong-can-lo-ve-an-toan-hay-ve-sinh

Chú ý các chất liệu làm nhà khi có thú cưng. Ảnh sưu tầm.

Nhà thiết kế cũng cho biết thêm những vật liệu, nội thất trang trí nhà cửa nên sử dụng trong nhà có thú cưng như chọn các chất liệu siêu cao cấp như da dày, chống cào,... Ngoài ra, nên chú trọng trong việc đóng sàn thật chắc, ưu tiên loại sàn gạch hơn là sàn gỗ vì chúng sẽ phát ra âm thanh khi thú cưng di chuyển, đồng thời gây khó khăn trong việc xử lí mùi hôi dẫn đến tuổi thọ sàn không cao. Nên ưu tiên chọn thảm trải sàn có chất liệu tốt, vừa chống bám lông, vừa xử lí tốt các vết bẩn. 

Gia đình nuôi mèo nên chọn giấy dán tường trơn, không có vân nổi bởi các họa tiết sẽ khiến chúng hoa mắt, tưởng chừng có thể bám vào được. Đối với rèm cửa, cần lựa chọn loại vải theo tiêu chí như: rèm ít lỗ, vải mềm mượt, không thô ráp. Các gia đình nuôi chó nên lựa chọn vật liệu nội thất bằng kim loại để hạn chế chúng gặm vào chân bàn, chân ghế.

Nguồn tham khảo: Kênh 14. 

Bài liên quan

Những ưu điểm nổi trội của phong cách nội thất tân cổ điển

Điểm tô không gian nội thất phòng khách bằng tranh trang trí


Hãy để Zaada dệt nên không gian sống tương lai cho gia đình bạn.

ZAADA INTERIOR DESIGN

Design towards Future

Showroom TPHCM: LK2-2 đường N1-1 Saigon Mystery Villas, phường Bình Trưng Tây, Quận 2 (TP Thủ Đức), TPHCM

SĐT: 08 3443 9559

Email: info@zaada.vn

Facebook: https://www.facebook.com/ZAADACompanyLimited